Tổng kết hoạt động năm tài chính 2020 và Kế hoạch phát triển năm tài chính 2021 của Công ty Honda Việt Nam

  1. NĂM TÀI CHÍNH 2020:

     - Sản lượng bán hàng của tập đoàn Honda toàn cầu giảm trong cả 3 lĩnh vực: Ô tô, xe máy và sản phẩm máy động lực.

Kết quả kinh doanh mảng xe máy - Honda Việt Nam:

     - Đạt sản lượng bán hàng kỷ lục với gần 2,6 triệu xe

     - Ra mắt nhiều mẫu xe và phiên bản mới áp dụng những công nghệ hiện đại

     - Mở mới 11 HEAD (Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm), 26 WSS mới (Trung tâm Bảo dưỡng và Dịch vụ) và 02 Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chính thức phân phối các dòng xe Mô tô Honda nhập khẩu có dung tích động cơ lớn.

     - Tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, tổng giá trị đạt được là hơn 386,7 triệu USD

     - Nỗ lực xây dựng văn hóa đua xe thể thao chuyên nghiệp và an toàn tại Việt Nam với việc tiếp tục tài trợ tổ chức Giải đua xe Mô tô Việt Nam 2019 (Vietnam Motor Racing Championship – VMRC) với 6 chặng đua, chính thức thành lập đội đua Honda Racing Vietnam tiếp tục thi đấu tại Giải đua xe Mô tô Châu Á (ARRC 2019) và nhiều giải đua quốc tế khác, đồng thời tài trợ cho các đội đua Honda tại các đấu trường đẳng cấp châu lục và thế giới.

 

Kết quả kinh doanh mảng ô tô -  Honda Việt Nam:

     - Doanh số bán hàng đạt hơn 29.700 xe.

     - Lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe Brio mới tại Việt Nam, ra mắt Accord thế hệ thứ 10 hoàn toàn mới.

     - Mở thêm 6 đại lý mới, nâng tổng số Đại lý Ôtô Honda trên toàn quốc lên 38 Đại lý.

Tiếp tục củng cố thương hiệu Honda với các giá trị cốt lõi: Thiết kế năng động, thể thao - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện môi trường và An toàn vượt trội.

 

Các hoạt động đóng góp xã hội:

     - Tăng cường các hoạt động đào tạo kiến thức an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn cho người dân cả nước, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, nâng số lượng người được đào tạo lên đến gần 14.7 triệu người, tăng 88% so với năm tài chính 2019.

     - Đánh dấu những nỗ lực của HVN trong việc phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Cục Cảnh sát Giao thông – Bộ Công an trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là trẻ em về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông với chiến dịch Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một với chủ đề “Giữ trọn Ước mơ”, từ năm học 2018 – 2019 đến nay. Sau 02 năm triển khai, chương trình đã trao tặng gần 4 triệu mũ bảo hiểm đạt chuẩn, góp phần tăng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em từ 35-40% năm 2018 lên 70% vào cuối năm 2019.

     - Tài trợ cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam với hy vọng chung tay đóng góp vì sự phát triển của nền bóng đá nước nhà ngày một lớn mạnh, sẵn sàng đương đầu với những thử thách mới.

     - Chung tay cùng Chính phủ đẩy lùi dịch Covid-19 bằng các hoạt động thiết thực.

     - Tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ giáo dục như: tổ chức Sân chơi Ý tưởng Trẻ thơ, trao tặng Giải thưởng Honda Y-E-S dành cho Kỹ sư và nhà Khoa học trẻ, tài trợ học bổng, hỗ trợ trang thiết bị thư viện.


 

 

NĂM TÀI CHÍNH 2021:

     - Sản lượng bán hàng của tập đoàn Honda toàn cầu được dự đoán ở cả ba lĩnh vực xe máy, ô tô và sản phẩm máy động lực chưa có số liệu cụ thể do ảnh hưởng lây lan của đại dịch COVID-19

     - Mảng kinh doanh xe máy – Honda Việt Nam:

     - Thực hiện mục tiêu giữ vững doanh số và thị phần. Kế hoạch giới thiệu nhiều mẫu xe và phiên bản mới tại thị trường Việt Nam 

     - Mở rộng hệ thống HEAD và tiếp tục phát triển hệ thống Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda

     - Khả năng giảm xuất khẩu xe nguyên chiếc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19

     - Tiếp tục đầu tư phát triển hoạt động đua xe thể thao thông qua tài trợ tổ chức Giải đua xe Mô tô Việt Nam (VMRC 2020) với quy mô được mở rộng, đội đua Honda Racing Vietnam tiếp tục tranh tài tại giải ARRC 2020 với mục tiêu lọt top 3 tại hạng mục AP250, đồng thời lần đầu tranh tài tại giải Malaysia Superbike Championship 2020. Ngoài ra, HVN sẽ tiếp tục tài trợ cho các đội đua Honda tại các đấu trường đẳng cấp khu vực và thế giới.

 

Mảng kinh doanh ô tô – Honda Việt Nam:

     - Tăng trưởng sản lượng bán hàng với các hoạt động đa dạng, bao gồm: Giới thiệu sản phẩm mới, mở rộng hệ thống đại lý, tăng cường chất lượng dịch vụ, đi cùng các giá trị: Bền bỉ - Chất lượng - Tin cậy.

     - Cung cấp các sản phẩm với Thiết kế năng động, thể thao - Công nghệ tiên tiến - Thân thiện với môi trường, và An toàn vượt trội.

 

Các hoạt động đóng góp xã hội:

     - Tiếp tục thực hiện tầm nhìn trong năm 2030 là dẫn đầu trong nỗ lực hiện thực hóa một xã hội không có tai nạn giao thông”, tích cực mở rộng phạm vi các hoạt động đào tạo và nâng cao nhận thức về an toàn giao thôn và kỹ năng lái xe an toàn với mục tiêu tăng số lượng người được tham gia các chương trình đào tạo lên hơn 18.8 triệu người.

     - Bên cạnh đó, Tiếp tục phối hợp triển khai chiến dịch Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một năm học 2020-2021, mục tiêu chung tay cùng Chính phủ tăng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em lên 80% vào cuối năm 2020.

     - Tiếp tục tài trợ cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam với hy vọng chung tay đóng góp vì sự phát triển của nền bóng đá nước nhà ngày một lớn mạnh, sẵn sàng đương đầu với những thử thách mới.

     - Tiếp tục các hoạt động tài trợ giáo dục, bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

     - Kết thúc năm tài chính 2020, trong bối cảnh có nhiều biến động đối với thị trường Ô tô xe máy, HVN vẫn luôn nỗ lực không ngừng và đã gặt hái được những thành công trên cả lĩnh vực kinh doanh ô tô và xe máy, đồng thời đóng góp tích cực trong các hoạt động xã hội, mang lại cho khách hàng thêm nhiều niềm vui, đạt mục tiêu trở thành một Công ty được xã hội mong đợi. HVN sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các kế hoạch phát triển trong năm tài chính 2021 với trọng tâm hàng đầu là sự hài lòng vượt trên mong đợi của khách hàng.


 

 

I - KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA TẬP ĐOÀN HONDA TRONG NĂM TÀI CHÍNH 2020 VÀ KẾ HOẠCH KINH DOANH NĂM TÀI CHÍNH 2021

     - Trong năm tài chính 2020, do ảnh hưởng chung từ đại dịch COVID-19 ở quý 4 sản lượng bán hàng của tập đoàn Honda bao gồm xe máy, Ô tô và sản phẩm máy động lực đạt khoảng 29,8 triệu sản phẩm. Trong lĩnh vực kinh doanh xe máy, sản lượng bán hàng xe máy toàn cầu của tập đoàn Honda đạt hơn 19,3 triệu xegiảm 4,4% so với năm tài chính 2019, chủ yếu đến từ ảnh hưởng việc suy thoái thị trường tại Ấn Độ, dù cho Việt Nam và Philippines đạt được sự tăng trưởng lớn. Trong lĩnh vực kinh doanh Ô tô, sản lượng bán hàng Ô tô toàn cầu của tập đoàn Honda đạt gần 4,8 triệu xegiảm 10% so với năm tài chính 2019 do những tác động tới từ thuế tiêu thụ cũng như ảnh hưởng của việc nguồn cung cấp phụ tùng bị hạn chế trong giai đoạn đại dịch. Trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm máy động lực, sản lượng của tập đoàn Honda đạt hơn 5,7 triệu sản phẩm, giảm 9,5% so với năm tài chính 2019.

     - Ngoài ra, do những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 nên tập đoàn Honda hiện chưa chia sẻ kế hoạch sản lượng cho năm tài chính 2021. Honda sẽ cung cấp thông tin ngay khi có được những dự đoán cho kết quả kinh doanh năm tài chính tới.

 

II - KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA HONDA VIỆT NAM TRONG NĂM TÀI CHÍNH 2020 VÀ KẾ HOẠCH KINH DOANH NĂM TÀI CHÍNH 2021

  1. TỔNG QUÁT

     - HVN hiện đang vận hành 03 nhà máy Xe máy, 01 nhà máy Ô tô cùng 01 Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn hiện đại bậc nhất Việt Nam.

     - Riêng đối với hoạt động sản xuất xe máy, bên cạnh những nhà máy sản xuất chính, HVN có 01 dây chuyền sản xuất bánh răng, 01 phân xưởng piston và 01 trung tâm phụ tùng. Cùng với việc đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất bánh răng vào năm 2010 và trung tâm phụ tùng vào năm 2013, HVN đã tiếp tục khánh thành phân xưởng piston, hoạt động tại nhà máy HVN Vĩnh Phúc vào năm 2014 với công suất lớn nhất trong tập đoàn Honda. Việc củng cố năng lực nội tại này góp phần tăng cường sản xuất, đáp ứng nhu cầu trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa (đạt mức 98%) và tăng sản lượng xuất khẩu.

 

  1. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

     - Lĩnh vực kinh doanh xe máy: Kết quả kinh doanh và kế hoạch phát triển

          + Tổng dung lượng thị trường Việt Nam năm tài chính 2020 đạt khoảng hơn 3,2 triệu xe, giảm khoảng 3,1% so với kỳ trước. Trong đó, doanh số bán hàng của HVN đạt mức là gần 2,6 triệu xe, tăng 0,5% so với năm tài chính 2019. Thị phần đạt 79,7%. Kết quả này minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của toàn thể nhân viên cũng như sự tin tưởng lựa chọn của khách hàng dành cho thương hiệu. Trong năm tài chính 2021, HVN dự đoán dung lượng thị trường xe máy sẽ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. HVN sẽ cố gắng tối ưu doanh số bán hàng và giữ vững thị phần của mình trên thị trường.

     - Sản phẩm  

          + Năm tài chính 2020 tiếp tục được đánh dấu là một năm nở rộ với nhiều sản phẩm mới của HVN. Công ty đã liên tục cho ra mắt nhiều mẫu xe và phiên bản mới thuộc các phân khúc khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Điểm nhấn về sản phẩm của HVN vẫn thuộc về dòng xe phổ thông bao gồm: xe số, xe ga và xe côn tay cỡ nhỏ. Việc liên tục cho ra mắt các mẫu xe được áp dụng các công nghệ hiện đại như kết nối bluetooth đi kèm với ứng dụng My Honda+, động cơ thông minh thế hệ mới eSP+, hệ thống kiểm soát lực xoắn (HSTC), hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key và hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã giúp hoàn thiện hơn các dải sản phẩm, đồng thời thỏa mãn được nhu cầu trải nghiệm ngày càng gia tăng của khách hàng. Trong số những mẫu xe, phiên bản mới thuộc dòng xe phổ thông, có 03 phiên bản xe hoàn toàn mới nổi bật là: siêu phẩm Honda WINNER X với sự chuyển mình mạnh mẽ trong thiết kế được hy vọng sẽ tạo ra một thế hệ xe côn tay mới, thống lĩnh những đam mê và xúc cảm của khách hàng yêu thích phân khúc này; SH125i/150i hoàn toàn mới với thiết kế giao thoa giữa tính truyền thống và công nghệ hiện đại trên bề mặt tổng thể được trau chuốt mượt mà, cùng động cơ mới eSP+ mang tính “cách mạng”, giúp định lại chuẩn mực mới cho thương hiệu SH tại Việt Nam; Air Blade 150cc/125cc được trang bị thêm phiên bản động cơ 150cc kết hợp với thiết kế uy lực nổi bật cùng tiện ích đẳng cấp hàng đầu Honda SMART Key, tiếp tục gây ấn tượng về mẫu xe ga nam tính khiến cho người sử dụng luôn cảm thấy tự hào khi sở hữu. Trong năm tài chính 2021, HVN sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều mẫu xe và phiên bản mới nhằm thỏa mãn hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng.

     - Công nghệ tiên tiến

          + Là một trong những nhà sản xuất tiên phong trong việc đổi mới công nghệ, HVN đã đưa vào áp dụng những công nghệ hiện đại cho sản phẩm của mình. Một trong những công nghệ nổi bật trong năm nay của HVN là phát triển chức năng kết nối với điện thoại thông minh qua bluetooth trên mẫu xe SH mới, đi kèm với ứng dụng My Honda+ trên điện thoại thông minh (thiết bị Apple iOS và Google Android) để thông báo cuộc gọi, tin nhắn SMS/SNS trên màn hình đồng hồ xe SH, đồng thời khách hàng có thể đọc toàn bộ các thông tin xe như tình trạng vận hành, thông tin sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành, thông tin các sản phẩm mới hoặc sự kiện của HVN... cũng như đưa ra các lời khuyên hoặc gợi ý hữu ích cho người sử dụng xe qua ứng dụng My Honda+ trên điện thoại thông minh. eSP+ -(động cơ thông minh thế hệ mới) cũng là một công nghệ mới gây được sự quan tâm lớn từ khách hàng. Động cơ được phát triển dựa trên phiên bản tiền nhiệm eSP, đánh dấu bước tiến của Honda trong việc không ngừng cải tiến và tối ưu hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. eSP+ ra đời nhằm đạt khả năng vận hành vượt trội nhưng với mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn, hiện được trang bị trên mẫu xe tay ga SH125i/150i của HVN. Bên cạnh đó, nhằm ngày càng hoàn thiện mục tiêu tối đa hóa tiện ích, đem đến những trải nghiệm mới và thú vị hơn cho khách hàng, HVN còn hoàn thiện tiến trình trang bị trên toàn bộ các mẫu xe tay ga hiện tại hệ thống khóa thông minh SMART Key. Ngoài ra, hệ thống chống bó cứng phanh ABS - hệ thống hỗ trợ quá trình phanh xe chính xác, giúp người lái an tâm hơn khi phanh gấp trong cả những trường hợp đường trơn trượt hay dưới điều kiện trời mưa, cũng được HVN tích hợp trên hầu hết các mẫu xe tay ga cao cấp. Đặc biệt, lần đầu tiên hệ thống kiểm soát lực xoắn (HSTC) – hệ thống kiểm soát độ bám đường cho xe đã được HVN ứng dụng trên phiên bản phanh ABS của mẫu xe tay ga cao cấp SH125i/150i, thể hiện nỗ lực không ngừng của Honda trong việc nâng cấp sản phẩm để đem lại những trải nghiệm tuyệt vời và xứng tầm cho người dùng.

     - Hệ thống HEAD, WSS & Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda

          + Trong kỳ vừa qua, HVN đã mở rộng thêm 11 Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) và 26 Trung tâm Bảo dưỡng và Dịch vụ (WSS), nâng tổng số lên 801 HEAD và 107 WSS trên toàn quốc. Bên cạnh đó, HVN cũng chính thức khai trương thêm 02 Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda tại thành phố Hồ Chí Minh (1/2020) & Hà Nội (3/2020) phân phối các dòng xe Mô tô Honda nhập khẩu có dung tích động cơ lớn. Bước sang năm tài chính 2021, HVN sẽ tiếp tục phát triển hệ thống HEAD, WSS và Cửa hàng Honda phân khối lớn, đem lại cho khách hàng cơ hội chiêm ngưỡng và sở hữu các mẫu xe với chất lượng và dịch vụ tốt nhất.  

     - Hoạt động khuyến mãi và thương hiệu

          + Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, HVN còn thực hiện các hoạt động khuyến mãi và hoạt động thương hiệu. Với mong muốn bày tỏ sự tri ân sâu sắc, mang đến cơ hội sở hữu những mẫu xe có chất lượng cao, đồng thời mang lại niềm vui mua sắm hấp dẫn cho khách hàng, trong năm tài chính 2020, HVN đã thực hiện 04 chương trình khuyến mãi hấp dẫn tới gần 466.000 khách hàng trên cả nước. Trong đó, chương trình khuyến mãi nhân dịp Tết với việc áp dụng ưu đãi mua xe máy trúng ô tô của HVN đã dành được sự quan tâm và tham gia đặc biệt của khách hàng. Trong năm tài chính 2021, HVN sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi hơn nữa nhằm tri ân những khách hàng đã, đang và sẽ ủng hộ cho các hoạt động của Công ty.

     - Chuỗi sự kiện “Honda – Luôn vì bạn”

          + Đối với các hoạt động thương hiệu, từ tháng 10/2019 đến tháng 3/2020, HVN đã tổ chức chuỗi chương trình Tri ân khách hàng mang tên “Honda – Luôn vì bạn” tới hơn 60 tỉnh thành cả nước, thu hút hàng trăm nghìn khán giả tới tham dự. Xuất phát từ tôn chỉ hướng tới khách hàng, lấy sự hài lòng của khách hàng là động lực để không ngừng phát triển, sự kiện “Honda – Luôn vì bạn” là nơi HVN tri ân khách hàng với những dịch vụ chất lượng cao, qua đó giúp HVN tìm hiểu sâu sắc hơn nhu cầu của khách hàng và ngày càng hoàn thiện chất lượng sản phầm dịch vụ. Theo đó sự kiện “Honda – Luôn vì bạn” đã được tổ chức đa dạng trong các hình thức sự kiện, trải dài xuyên suốt 3 miền Bắc – Trung – Nam.

          +  Đầu tiên là chuỗi sự kiện “Honda – Luôn vì bạn” triển khai từ tháng 8/2019 đến hết tháng 1/2020 với 120 sự kiện lớn nhỏ trên 60 tỉnh thành, tại đây khách hàng được tham gia các hoạt động thiết thực như thay dầu miễn phí, đào tạo lái xe an toàn, trải nghiệm xe hay mua xe với giá ưu đãi.

          + Bên cạnh đó, từ tháng 10/2019 đến đầu tháng 3/2020, chuỗi sự kiện thứ 2 mang tên “Honda – Luôn vì bạn <Sân chơi cá tính – Nhạc hội đỉnh cao>” đã diễn ra với 37 sự kiện khắp các tỉnh thành. Với mục tiêu tạo sân chơi bùng nổ sức trẻ, kết nối đam mê, các khách hàng tham dự sự kiện đã được đắm chìm trong nhiều hoạt động trẻ trung lần đầu được HVN tổ chức như Giải phóng bản thân (trải nghiệm xe); Tạo nên dấu ấn (Tạo mẫu tóc phù hợp với cung hoàng đạo); Thay đổi thế giới (hoạt động bảo vệ môi trường) hay chương trình âm nhạc đặc sắc diễn ra tối cùng ngày.

          + Nối tiếp chuỗi hoạt động trên, trong tháng 11/2019 HVN đã chính thức khởi động chuỗi sự kiện “Đại nhạc hội Khinh khí cầu- Honda Luôn vì bạn” tại 4 thành phố lớn gồm TP HCM (15/12), Cần Thơ (22/12), Đà Nẵng (4/1) và Hà Nội (11/1). Tại sự kiện, khách hàng được trải nghiệm nhiều hoạt động giải trí, nổi bật là Trải nghiệm khinh khí cầu, trải nghiệm công nghệVR thực tế ảo, chụp hình nổi “Tạo dáng sâu – Hình cực ngầu”, hoạt động vẽ hình dạ quang “Sáng tạo – Bật phong cách” hay chung tay bảo vệ môi trường “Sức trẻ thay đổi tương lai”. Đặc biệt hơn nữa, tại 4 sự kiện, khách hàng đã được hòa mình vào các chương trình ca nhạc đặc sắc với sự tham gia của những ca sĩ trẻ tài năng đang được yêu thích hiện nay như Sơn Tùng M-TP, Tóc Tiên, Vũ Cát Tường, Trúc Nhân, Soobin Hoàng Sơn, Đen, Min và Tiên Tiên, dẫn dắt bởi MC Hoàng Rapper, MC Quang Bảo và các DJ tài năng.

          + Có thể nói chuỗi sự kiện “Honda- Luôn vì bạn” trong năm tài chính 2020 đã đạt được rất nhiều thành công, đa dạng trong hình thức thể hiện, từ đó tri ân sâu sắc hơn tới nhiều đối tượng khách hàng, qua đó mang tới sự hài lòng vượt lên trên mong đợi. Bước sang năm tài chính 2021, HVN sẽ tiếp tục chiến dịch “Honda - luôn vì bạn” thông qua các chương trình, sự kiện tri ân hấp dẫn tới khách hàng trên toàn quốc.

     - Cuộc thi “Lái xe Sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu”

          + Thêm vào đó, với mục tiêu tạo nên một sân chơi bổ ích và lý thú dành cho những người say mê công nghệ và sáng tạo, cuộc thi Lái xe Sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu (Honda EMC) thường niên với khẩu hiệu “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?” tiếp tục được triển khai. Sau chặng đường 10 năm ghi dấu, Honda EMC đã trở thành một sân chơi thú vị cho những người đam mê công nghệ và sáng tạo, đặc biệt hướng tới đối tượng các bạn trẻ với nhưng giá trị bền vững về ý thức bảo vệ môi trường. Tháng 8 năm 2019, Honda Việt Nam đã chính thức khởi động cuộc thi Honda EMC lần thứ 11, sau 2 tháng đăng kí và tuyển chọn, cuộc thi đã thu hút tới 189 đội thi thi đấu tại vòng chung kết. Với 169 đội thi nhóm Học sinh – sinh viên, 14 đội thi nhóm công ty và 6 đội thi nhóm HVN, vòng chung kết Honda EMC 2020 đã trở thành năm thu hút nhiều đội thi tham dự nhất, hứa hẹn vòng chung kết sẽ vô cùng hấp dẫn và kịch tính. Cuộc thi không chỉ là cơ hội quý báu cho các bạn trẻ tư duy sáng tạo về kỹ thuật, công nghệ, đưa các ý tưởng vào thực tế, mà còn góp một phần không nhỏ vào việc đẩy mạnh phong trào tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sống. Qua đó thể hiện sự quan tâm của Honda vào quá trình phát triển các giá trị bền vững cho thế hệ tương lai.

     - Hoạt động đua xe thể thao

          + Với mong muốn xây dựng văn hóa đua xe chuyên nghiệp và an toàn tại Việt Nam, trong năm tài chính 2020, HVN tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động đua xe thể thao trong nước, tham gia đua xe ở nước ngoài cũng như tài trợ cho các đội đua Honda tại các đấu trường đẳng cấp châu lục và thế giới.

          + Nằm trong các hoạt động phát triển trong nước, trong năm tài chính 2020, HVN đã tiếp tục tài trợ tổ chức Giải đua xe Mô tô Việt Nam (Vietnam Motor Racing Championship – VMRC) với quy mô được mở rộngMùa giải VMRC 2019 đã diễn ra tại 4 hạng mục Blade 110cc, MSX 125cc, Winner 150cc và UB130cc với 5 chặng thi đấu được tổ chức. Qua năm thứ hai giải đấu được tổ chức đã ngày càng hoàn thiện hơn về khâu tổ chức, nâng tầm thi đấu chuyên nghiệp của các vận động viên (VĐV) cũng như thu hút ngày càng nhiều khán giả quan tâm qua màn ảnh nhỏ cũng như trực tiếp đến sân theo dõi. Đặc biệt mùa giải VMRC 2019 là dấu mốc một chặng đua xe mô tô chuyên nghiệp đã được tổ chức tại miền Bắc (chặng 2 diễn ra vào ngày 25 tháng 5 năm 2019 tại Hà Nội) – ghi dấu mốc Bắc tiến trong tham vọng phát triển văn hóa đua xe lành mạnh trên khắp ba miền Bắc Trung Nam. Cùng với đó, HVN đã phối hợp cùng Liên Đoàn Xe Đạp Mô Tô Thể Thao Việt Nam trong rất nhiều hoạt động như hoàn thiện bộ luật thi đấu giải VMRC, thiết kế tài liệu đào tạo trọng tài và tay đua cũng như cấp chứng chỉ cho trọng tài và tay đua. HVN đã phối kết hợp với Liên đoàn để tiếp tục mời chuyên gia dày dặn kinh nghiệm đến từ Nhật Bản tổ chức các khóa tập huấn trọng tài đua xe và tay đua nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của đội ngũ trọng tài và các vận động viên đua xe, qua đó ngày càng nâng tầm an toàn cho giải đua xe tại Việt Nam.

          + Tại các hoạt động thi đấu nước ngoài, mùa giải 2019 là dấu mốc năm thứ 2 đội đua Honda Racing Vietnam – đội đua duy nhất đến từ Việt Nam đại diện tranh tài tại giải đua xe Mô tô Châu Á (ARRC), lần đầu tranh tài tại giải sức bền Suzuka JP 250 4 Hours Endurance Road Race, tiếp tục cử vận động viên Cao Việt Nam thi đấu tại giải Thailand Talent Cup (TTC 2019) hay cử kĩ thuật viên Đỗ Tuấn Anh vào đội hình kĩ thuật của đội đua Honda Asia-Dream Racing with SHOWA tranh tài tại giải sức bền Suzuka 8 Hours và Sepang 8 Hours. Dù mới chỉ năm thứ 2 độc lập tranh tài nhưng đội đã chứng tỏ được bộ máy vận hành trơn tru của một đội đua chuyên nghiệp,. Tại giải đấu ARRC 2019, đội thi đấu tại hai hạng mục UB150 (VĐV Nguyễn Vũ Thanh #99, VĐV Lê Khánh Lộc #48, VĐV Nguyễn Đức Thanh #193 và VĐV Nguyễn Anh Tuấn #178) và tại hạng mục AP250 (VĐV Cao Việt Nam #65). Tại hạng mục UB150, đội đã làm chủ kĩ thuật của mình, nhưng vẫn còn nhiều thử thách phía trước.Điểm số duy nhất của đội tại hạng mục UB150 giành được là tại chặng 4 ARRC 2019. Tuy vậy tại hạng mục AP250, đội lại gặt hái được những thành tích vô cùng tích cực. Với sự trưởng thành của VĐV Cao Việt Nam trong phong độ thi đấu cũng như tư duy chiến thuật, Cao Việt Nam đã giành được tới 50 điểm, xếp thứ 14/44 VĐV, đội đua Honda Racing Vietnam xếp thứ 7/20 đội đua tại hạng mục AP250. Trước đó trong năm 2018, VĐV Cao Việt Nam được 12 điểm và xếp thứ 24/47 tay đua còn đội xếp thứ 11/23. Bên cạnh đó, mùa giải 2019, nền đua xe thể thao Việt Nam đã chính thức có chức vô địch đầu tiên của một tay đua Việt Nam tại một đấu trường quốc tế. Đó là chức vô địch vô cùng thuyết phục của VĐV Cao Việt Nam tại giải Thailand Talent Cup 2019. Trong năm 2019, đội cũng đã lần đầu tiên tranh tài tại giải sức bền Suzuka JP250 4 Hours với kết quả chung cuộc 22/46. Màn thể hiện của Honda Racing Vietnam, đặc biệt là của VĐV Cao Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi có thể cạnh tranh trong top 3 tay đua xuất sắc nhất.

          + Ngoài ra, hoạt động tài trợ cho đội Repsol Honda Team với khẩu hiệu One Heart – Chia sẻ đam mê, Chinh phục thách thức cùng hàng loạt các hoạt động đưa MotoGP đến gần hơn với người Việt cũng được tiếp tục triển khai bao gồm: phối hợp với các HEAD khắp cả nước trình chiếu trực tiếp các chặng MotoGP, tài trợ phát sóng giải MotoGP bằng tiếng Việt trên kênh truyền hình Fox Sports. HVN cũng tài trợ cho đội Honda Asia-Dream Racing with SHOWA đại diện cho Honda khu vực Châu Á, Repsol Honda Team tại MotoGP và Honda Team Asia trong giải đua Moto2 và Moto3.

          + Trong năm tài chính 2021, HVN sẽ tiếp tục phối kết hợp chặt chẽ hơn nữa với Liên đoàn Xe Đạp Mô Tô Thể Thao Việt Nam trong phát triển hoạt động đua xe thể thao trong nước cũng như tiếp tục tài trợ tổ chức giải đấu VMRC 2020VMRC 2020 năm nay sẽ được mở rộng quy mô thi đấu với sự gia tăng hạng mục Vietnam Talent Cup dành cho các VĐV trẻ độ tuổi từ 15 trở lên. Như vậ VMRC 2020 sẽ diễn ra với 5 hạng mục thi đấu, và dự kiến 6 chặng thi đấu được tổ chức. Vòng tuyển chọn và chặng 1 VMRC 2020 dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6/2020 tại trường đua 2K tỉnh Bình Dương. Tại giải đấu nước ngoài, đội đua Honda Racing Vietnam sẽ tiếp tục thi đấu tại giải ARRC 2020 tại hai hạng mục UB150 và AP250, trong đó đặt mục tiêu sẽ giành vị trí top 3 tại hạng mục AP250 (VĐV Cao Việt Nam tranh tài) và chung cuộc 8 điểm toàn mùa đấu tại hạng mục UB150 (VĐV Nguyễn Đức Thanh & VĐV Nguyễn Anh Tuấn tranh tài). ARRC 2020 dự kiến diễn ra với 7 chặng thi đấu được tổ chức, tuy vậy trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên toàn thế giới, đội đã không thể tham dự chặng 1 ARRC 2020, chặng 2 ARRC 2020 cũng đã bị dời lịch thi đấu. Trước đó, đội đua cũng đã công bố sẽ lần đầu tiên tranh tài tại giải Malaysia Superbike Championship 2020 tại hạng mục 150cc và 250cc, tiếp tục thi đấu tại giải sức bền Suzuka JP250 4 Hours Enduarance Road Race và cử 1 tay đua trẻ đi tranh tài tại giải Thailand Talent Cup. Tuy nhiên, do  ảnh hưởng của dịch nCovid-19, đội chưa thể tham gia thi đấu. Trong mảng hoạt động tài trợ, hòa cùng tinh thần đua xe thể thao của Honda toàn cầu, Honda Việt Nam sẽ tiếp tục tài trợ cho Repsol Honda TeamHonda Team Asia và Honda Asia-Dream Racing with SHOWA tại các giải đua đẳng cấp quốc tế, qua đó thổi bùng hơn nữa tinh thần thể thao cháy bỏng cho các tín đồ yêu mến tốc độ và thương hiệu Honda nói riêng.    

     - Xuất khẩu

          + Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu. Trong kỳ vừa qua, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt gần 181.600 nghìn xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 386,7 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng gần 5,1 % so với năm tài chính 2019. Trong năm tài chính 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, HVN dự báo xuất khẩu nguyên chiếc hơn 177.500 nghìn chiếc, giảm khoảng 2,2% so với năm tài chính 2020.

     - Lĩnh vực kinh doanh Ô tô: Kết quả kinh doanh và kế hoạch phát triển

          + Năm tài chính 2020 tiếp tục là một năm cho thấy sự tăng trưởng của thị trường ô tô tại Việt Nam. Tổng dung lượng thị trường đạt gần 392.000 xe, trong đó mảng xe du lịch đạt hơn 303.000 xetăng 14% so với kỳ trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chưa thực sự ấn tượng so với các kỳ trước do tác động của một số yếu tố khách quan, đặc biệt là Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tương đối lớn đến tình hình kinh doanh của ngành ô tô trong những tháng cuối cùng của kỳ tài chính. Kết quả kinh doanh ô tô của HVN cũng không nằm ngoài tình hình chung của toàn thị trường. Kết thúc năm tài chính 2020, doanh số bán hàng ô tô của HVN đạt hơn 29.700 xe, giảm gần 8% so với kỳ trước, tuy nhiên, vẫn nằm trong TOP 3 thương hiệu chiếm thị phần cao nhất trong mảng xe du lịch.

          + Với mong muốn đem lại cho khách hàng những sản phẩm với chất lượng tốt nhất cùng dịch vụ hoàn hảo nhất, trong năm tài chính 2020, HVN đã không ngừng nỗ lực đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng bằng việc tiếp tục hoàn thiện danh mục sản phẩm, cung ứng cho thị trường những mẫu xe uy tín với chất lượng dịch vụ vượt trên sự mong đợi. Kết thúc năm tài chính 2020, hai mẫu xe City và CR-V tiếp tục chiếm giữ vị trí là một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc hạng B và phân khúc SUV tại thị trường Việt Nam với doanh số tích lũy lần lượt là gần 8.500 xe và gần 9.700 xe. Bên cạnh đó, các mẫu xe Jazz, Civic, HR-V cũng nhận được những đánh giá tích cực từ phía khách hàng. Vào tháng 6 năm 2019, HVN chính thức giới thiệu đến khách hàng mẫu xe Brio mới lần đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam. Với những giá trị vượt trên sự mong đợi của khách hàng dành cho một mẫu xe cỡ nhỏ “Ngoại thất thể thao, cao cấp – Nội thất tiện nghi, hài hòa – Vận hành vượt trội, êm ái”, sau gần 1 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Brio cũng phần nào chứng tỏ được vị thế của mình, lọt vào TOP 5 mẫu xe bán chạy nhất phân khúc A với doanh số tích lũy đạt hơn 3.400 xe tính từ tháng 6/2019 đến tháng 3/2020. Đặc biệt, tại Triển lãm Ô tô Việt Nam năm 2019, HVN tiếp tục cho ra mắt Accord thế hệ thứ 10 hoàn toàn mới với thông điệp “Định đẳng cấp – Tạo tương lai”. Với sức hấp dẫn đến từ những giá trị “Vận hành mạnh mẽ - Thiết kế hiện đại và độc đáo – Công nghệ tiên tiến”, mẫu xe hạng D sang trọng và đẳng cấp bậc nhất của HVN đã trở thành một trong những mẫu xe được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn là bạn đồng hành trên mọi chặng đường.

          + Năm tài chính 2020 tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda nói chung “Chất lượng – Bền bỉ - Đáng tin cậy” và đặc biệt là giá trị cốt lõi của thương hiệu Ôtô Honda nói riêng “Thiết kế năng động, thể thao - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.

     - Thiết kế năng động, thể thao

          + Các sản phẩm ô tô của Honda đều mang ngôn ngữ thiết kế chung, nhấn mạnh cá tính thể thao, năng động, không chỉ góp phần trẻ hóa sản phẩm mà còn đem lại lựa chọn hấp dẫn và phù hợp hơn với thị hiếu của khách hàng ngày nay. Bên cạnh các sản phẩm đang được bán trên thị trường, HVN còn giới thiệu phiên bản thể thao RS của các mẫu xe Brio, Civic được nhiều khách hàng ưa chuộng.

          + Phiên bản RS (Road Sailing) đại diện cho tinh thần thể thao và không ngừng chinh phục thử thách của Honda, luôn hướng đến sự năng động, phóng khoáng trong sáng tạo nhưng vẫn theo đuổi đỉnh cao của sự hoàn mỹ, tinh tế.

          + Kế thừa tinh thần thể thao trong các thiết kế Honda, Brio RS và RS 2 màu còn thể thao hơn, tràn đầy uy lực với lưới tản nhiệt phía trước đen bóng cứng cáp, bánh xe vững chãi, to bản và các chi tiết khí động học tăng cường sự khỏe khoắn cho chiếc xe. Nội thất sử dụng màu đen chủ đạo cùng điểm nhấn là những chi tiết màu cam tạo nên không gian tinh tế nhưng không kém phần thể thao và năng động. Hơn thế nữa, màn hình giải trí tích hợp kết nối điện thoại thông minh còn đem lại khách hàng những trải nghiệm thú vị và đầy bất ngờ.

          + Không chỉ kế thừa tinh thần thể thao đột phá, Civic RS còn đem đến khí chất riêng, khơi nguồn cảm hứng cho những khát khao chinh phục, nỗ lực kiến tạo nên những giá trị mới và khẳng định bản lĩnh của người dẫn đầu. Đặc biệt, RS cũng là bản duy nhất có thêm tùy chọn màu Đỏ cá tính, khẳng định mãnh mẽ cá tính khác biệt của chủ sở hữu và được trang bị động cơ tăng áp 1.5L VTEC TURBO vận hành mạnh mẽ, vượt trội với công suất cực đại 170Hp và mômen xoắn cực đại lên đến 220Nm tại 1.700 - 5.500 vòng/phút, khơi dậy sự hứng khởi và niềm vui cầm lái bất tận trên mọi hành trình. Hơn thế nữa, bản RS còn sở hữu những tiện nghi hàng đầu phân phúc: La-zăng 18 inch cứng cáp, khỏe khoắn, Cánh lướt gió thể thao tích hợp đèn phanh, Mặt ca-lăng sơn đen thể thao với logo RS dập nổi đầy cá tính, Hệ thống điều hòa 2 vùng tự động, Gương chiếu hậu chống chói tự động...

     - Công nghệ tiên tiến:

          + Động cơ tăng áp VTEC TURBO 1.5L trang bị trên các mẫu xe Civic, CR-V và Accord mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ, sự hứng khởi khi cầm lái và tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.

          + Công nghệ truyền động đột phá EARTH DREAMS TECHNOLOGY: giúp tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn tối ưu hóa khả năng vận hành, được áp dụng trên tất cả các mẫu xe hiện tại của HVN như: Brio, City, Jazz, Civic, HR-V, CR-V, Accord.

          + Hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ (Driver Attention Monitor): được trang bị trên hai mẫu xe CR-V và Accord phát hiện tình trạng mất tập trung của người lái khi điều khiển xe, ví dụ như: mệt mỏi, vô thức chợp mắt…có thể dẫn đến hậu quả gây ra tai nạn giao thông, đồng thời, phát ra tín hiệu cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh và rung vô lăng để nhắc nhở lái xe nghỉ ngơi khi cần thiết.

          + Hệ thống quan sát làn đường (Honda Lanewatch): lần đầu tiên được ứng dụng trên Accord giúp cải thiện tầm nhìn của người lái lớn hơn gần bốn lần so với chỉ sử dụng gương phía hành khách. Nhờ vậy, người lái xe có thể dễ dàng nhìn thấy toàn cảnh giao thông, người đi bộ hoặc các vật thể thường xuyên xuất hiện trong vùng điểm mù.

     - Thân thiện môi trường:

          + Hệ thống hỗ trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu ECO Assist: được áp dụng trên toàn bộ các sản phẩm hiện hành (Brio, City, Jazz, Civic, HR-V, CR-V, Accord).

          + Đại lý Xanh: HVN luôn nỗ lực áp dụng các công nghệ tiên tiến, mang lại hiệu quả môi trường tiêu chuẩn vượt trội trên toàn bộ hệ thống Đại lý Ôtô Honda, góp phần tích cực vào việc đem lại những lợi ích thiết thực cho khách hàng cũng như bảo toàn môi trường sống cho xã hội.

     - An toàn vượt trội:

          + ASEAN NCAP: 6 mẫu xe của HVN (City, Jazz, CR-V, HR-V, Civic, Accord) đều đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao cao nhất theo đánh giá của tổ chức đánh giá xe mới Đông Nam Á ASEAN-NCAP. Brio cũng vinh dự nhận được Chứng nhận an toàn 4 sao ASEAN NCAP cho hạng mục các tính năng an toàn và an toàn khi va chạm, ưu điểm vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc A.

          + Hoạt động đào tạo lái xe ô tô an toàn: Trong năm tài chính 2020, các hoạt động đào tạo lái xe an toàn đã liên tục được triển khai và đạt được những thành công nhất định. Các hướng dẫn viên từ trung tâm đào tạo lái xe an toàn của HVN đã phối hợp cùng các Đại lý Ôtô Honda trên cả nước tổ chức thành công hàng loạt các chương trình huấn luyện kỹ năng lái xe an toàn cho đa dạng các đối tượng khách hàng.

          + Năm tài chính vừa qua, HVN cũng chính thức khai trương thêm 6 Đại lý Ôtô đạt tiêu chuẩn 5S, tập trung mở rộng thị trường trên cả 3 miền Bắc - Trung - Nam theo chiều sâu: Honda Ôtô Bắc Giang – Dĩnh Kế, Honda Ôtô Quảng Bình – Đồng Hới, Honda Ô tô Quảng Nam – Tam Kỳ, Honda Ôtô Sài Gòn – Quận 7, Honda Ôtô Đồng Tháp – Cao Lãnh, Honda Ôtô Kiên Giang – Rạch Giá, nâng tổng số Đại lý Ôtô của HVN trên cả nước lên 38 Đại lý. Thông qua hệ thống Đại lý ngày càng vững mạnh, HVN cam kết không ngừng nỗ lực cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ hậu mãi với chất lượng cao nhất.

          + Trong năm tài chính 2021, HVN tiếp tục mở rộng niềm vui mua hàng đến nhiều khách hàng hơn nữa thông qua các hoạt động phong phú như: Giới thiệu những mẫu xe mới - Mở rộng mạng lưới Đại lý - Tăng cường chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, HVN cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh thương hiệu Ôtô Honda với những giá trị cốt lõi: Bền bỉ - Chất lượng - Tin cậy, Công nghệ tiên tiến – Tiết kiệm nhiên liệu – An toàn vượt trội, nhằm mang sản phẩm và dịch vụ chính hãng đến với nhiều khách hàng hơn nữa, đáp ứng sự hài lòng khách hàng ở mức cao nhất.

 

  1. ĐÓNG GÓP XÃ HỘI

- Nỗ lực hết mình vì một xã hội giao thông an toàn

     + Năm tài chính 2020 tiếp tục chứng kiến những nỗ lực không ngừng của HVN trong việc phối hợp với các cơ quan Chính phủ, các Đại lý Honda ô tô và các Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) triển khai mạnh mẽ và rộng khắp các hoạt động tuyên truyền về kiến thức an toàn giao thông (ATGT) và đào tạo kỹ năng lái xe an toàn (LXAT) cho hàng triệu khách hàng và người dân trên cả nước nhằm góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) và xây dựng một xã hội giao thông an toàn, văn minh.

     Tăng cường đào tạo trong trường học

     + Trong năm tài chính 2020, Honda Việt Nam tiếp tục phối hợp cùng với Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia (UB ATGT QG), Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) – Bộ Công An  triển khai tổ chức các chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” dành cho hơn 5.2 học sinh tiểu học của 41 tỉnh/thành; chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cho hơn 2.6 triệu học sinh trung học phổ thông của 63 tỉnh và đặc biệt trong năm tài chính 2020 này, chương trình đã mở rộng tới hơn 4 triệu học sinh trung học cơ sở của 40 tỉnh thành trên cả nước. Với định hướng của Chính phủ về việc đẩy mạnh giáo dục đào tạo ATGT cho trẻ em, thanh thiếu niên, HVN sẽ tiếp tục triển khai chương trình giáo dục cho tất cả các em học sinh trên cả nước trong năm tài chính 2021 này trong đó có chương trình giáo dục “Tôi yêu Việt Nam” cấp mầm non bắt đầu được triển khai thí điểm tại 5 tỉnh thành phố nhằm sớm hình thành nhận thức về ATGT cho trẻ 3-5 tuổi.

     Thực hiện đào tạo cho Đoàn viên thanh niên và người dân địa phương

     + Từ năm tài chính 2020, HVN đã phối hợp cùng các HEAD và các đại lý Honda ô tô trên toàn quốc triển khai các chương trình đào tạo kiến thức ATGT và kỹ năng LXAT cho gần 2.8 khách hàng và người dân địa phương, tăng 22% so với năm trước.

Cũng trong thời gian này, HVN đã phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức các hội thi cho Đoàn viên, thanh niên và sinh viên, tiêu biểu là chuỗi chương trình mang tên “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Đây là chiến dịch được triển khai rộng khắp các tỉnh thành cả nước trong nhiều năm qua nhằm tạo sức ảnh hưởng và lan tỏa thông điệp an toàn trong cộng đồng. Kết quả đạt được từ chiến dịch này là hơn 11.300 Đoàn viên, thanh niên, sinh viên các cơ sở và các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước đã được tham gia các chương trình đào tạo, tăng 1% so với năm tài chính 2019.

     Tăng cường hoạt động phối hợp với Chính phủ

     + HVN đã triển khai phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) – Bộ Công an và Học viện cảnh sát nhân dân tổ chức các khóa tập huấn và đào tạo kỹ năng Lái xe Mô tô và Ôtô an toàn cho các giảng viên và cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông từ năm 2008. Trong năm tài chính 2020, 172 cán bộ chiến sĩ đã được đào tạo. Các hoạt động phối hợp đào tạo về ATGT vẫn sẽ tiếp tục được triển khai trong năm tài chính 2021.

     Trao tặng mũ bảo hiểm:

     + Hưởng ứng quy định của Chính phủ về việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông, trong 4 năm qua, HVN liên tục triển khai các chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh, sinh viên và người dân cả nước mang tên “Cùng Honda chắp cánh tương lai” nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức và thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Số mũ bảo hiểm đạt chuẩn được trao trong năm tài chính 2020 là 20.000 mũ, và con số này cũng sẽ tiếp tục được trao tặng trong năm tài chính 2021.

     + Đặc biệt, chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một mang tên “Giữ trọn Ước mơ” cũng bước vào năm thứ hai với việc trao tặng gần 2 triệu mũ bảo hiểm. Đây là hành động thiết thực thể hiện trách nhiệm của HVN trong việc cam kết đồng hành cùng Chính phủ góp phần nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em ở nước ta lên mức 80% vào năm 2020, đồng thời nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh và cộng đồng về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi tham gia giao thông. Kết thúc năm 2019, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em đạt mức 70%, tăng 18% so với cuối năm 2018.

     Tăng cường hoạt động tại Trung tâm Lái xe an toàn

     + Từ khi đưa vào vận hành Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn mới theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 3 năm 2017, HVN đã ngày càng chứng tỏ việc chú trọng trong chất lượng đào tạo, đặc biệt là trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học viên. Bằng việc cung cấp các khóa đào tạo nâng cao và cấp bằng cho xe máy hạng A1, A2 và ô tô hạng B1, B2 và lái xe địa hình, trong 3 năm qua, Trung tâm ngày càng thu hút lượng học viên tham gia. Trong năm tài chính 2020, HVN đã đào tạo cho hơn 22.600 học viên, tăng 20% so với năm tài chính trước đó. Đặc biệt, trong tháng 03/2020, Trung tâm đã được Tổng cục đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) cấp Giấy chứng nhận Trung tâm sát hạch lái xe loại 2 theo Quy chuẩn Quốc gia để tổ chức sát hạch lái xe các hạng A1, A2, B1, B2 đáp ứng nhu cầu sát hạch cấp Giấy phép lái xe của học viên. Với hoạt động này, HVN mong muốn xây dựng Trung tâm đào tạo lái xe an toàn kiểu mẫu hướng tới cộng động.

     + Tổng kết lại trong năm tài chính 2020, HVN đã đào tạo lái xe an toàn cho gần 14,7 triệu người, tăng gần 90% so với năm tài chính 2019. Dự kiến số người được đào tạo trong năm tài chính 2021 sẽ lên tới 18,8 triệu người.

- Hoạt động hỗ trợ Giáo dục

     + Trong số các hoạt động đóng góp cho xã hội, hỗ trợ giáo dục là một trong những hoạt động được Công ty Honda Việt Nam chú trọng, góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ Việt Nam.

     Tổ chức Sân chơi “Ý tưởng trẻ thơ” (Children’s Idea Contest – CIC):

     + Được triển khai từ năm 2008 dành cho học sinh các trường tiểu học trên cả nước, sân chơi nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo của các em nhỏ dựa trên nền tảng “Ước mơ” và hướng dẫn các em hiện thực hóa ước mơ. Qua 12 năm tổ chức, “Ý tưởng trẻ thơ” luôn nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ các thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh. Trong năm tài chính 2020, đã có gần 588.000 ý tưởng tham dự, nâng tổng số ý tưởng nhận được qua 12 năm tổ chức lên con số gần 3,8 triệu ý tưởng.

     Trao tặng Giải thưởng Honda dành cho Kỹ sư và nhà Khoa học trẻ (Honda Y-E-S Award):

     + Với mục tiêu hỗ trợ tìm kiếm và nuôi dưỡng những tài năng trẻ để trở thành những nhà lãnh đạo tương lai trong lĩnh vực công nghệ và khoa học kỹ thuật, thúc đẩy sự phát triển khoa học công nghệ tại Việt Nam,  HVN phối hợp cùng Quỹ Honda Foundation, Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ (NISTPASS) - Bộ Khoa học và Công nghệ, và các trường đại học liên kết tổ chức Giải thưởng Honda Y-E-S thường niên dành cho sinh viên các trường Đại học khoa học công nghệ và kỹ thuật hàng đầu Việt Nam. Qua 14 năm tổ chức, Giải thưởng Honda Y-E-S tại Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng tự hào: tổng số gần 1.300 hồ sơ ứng tuyển, 140 gương mặt xuất sắc giành Giải thưởng, và hơn 40 bạn sinh viên nhận được Phần thưởng Y-E-S Plus (Giai đoạn 2 của Giải thưởng Honda Y-E-S) để theo học thạc sỹ/ tiến sỹ hoặc thực tập tại Nhật Bản.

Từ năm tài chính 2021, Honda Việt Nam sẽ mở rộng đối tượng tham dự Giải thưởng, không chỉ dành riêng cho sinh viên khối Khoa học công nghệ và kỹ thuật, mà còn dành cho sinh viên ở các nhóm ngành khác với mục tiêu mang thêm nhiều cơ hội hơn nữa cho các bạn được phát triển toàn diện cũng như đóng góp cho sự phát triển của đất nước trong tương lai.

     Trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và tài trợ trang thiết bị thư viện:

     + Với mục đích hỗ trợ và góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam, từ năm 2012, HVN đã triển khai 2 hoạt động thường niên là trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và tài trợ trang thiết bị thư viện cho các trường tiểu học còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất. Trong năm tài chính 2020, tổng số tiền hỗ trợ là 2,5 tỷ đồng cho hai hoạt động này. Tới nay, tổng số tiền hỗ trợ từ HVN đã lên đến gần 21 tỷ với tổng số gần 8.700 suất học bổng và 84 thư viện được nhận trang thiết bị tài trợ. 

     + Năm tài chính 2021, Công ty sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động phù hợp dựa trên chiến lược dài hạn để đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội Việt Nam.

- Tài trợ cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam

     + Hiểu rằng bóng đá không chỉ là một bộ môn thể thao mà còn là một chất xúc tác khơi dậy niềm tự hào dân tộc, kết nối và hòa chung nhịp đập con tim của gần 100 triệu người dân Việt Nam, HVN mong muốn đồng hành cùng bóng đá Việt Nam, chia sẻ giấc mơ cùng người dân Việt Nam với hy vọng chung tay đóng góp vì sự phát triển của nền bóng đá nước nhà ngày một lớn mạnh, sẵn sàng đương đầu với những thử thách mới. Với mong muốn tiếp thêm sức mạnh cho Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam, khơi dậy động lực, khát khao chinh phục mọi thử thách để vươn đến những đỉnh cao mới trong khu vực và trên thế giới, từ tháng 4/2019, HVN đã đồng hành cùng Đội tuyển bóng đá Quốc gia Nam, Đội tuyển bóng đá Quốc gia Nữ và Đội tuyển U23 Việt Nam.

+ Đặc biệt, vào tháng 1/2020 vừa qua, nhằm biểu dương và khích lệ Đội tuyển Quốc gia Nữ Việt Nam và Đội tuyển U-22 Việt Nam đã dành 02 chiếc huy chương Vàng tại SEA Games 30,  HVN đã trao tặng  29 xe Honda LEAD và 29 xe Honda WINNER cho các thành viên của 02 đội tuyển.

- Chung tay cùng Chính phủ đẩy lùi dịch COVID-19

     + Năm tài chính 2020 là một năm đầy biến động với dịch bệnh toàn cầu COVID-19. Dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống và kinh tế của người dân trên toàn thế giới và trong đó có Việt Nam. Nhằm chia sẻ những khó khăn mà người dân cả nước đang gặp phải do COVID-19 gây ra, Công ty Honda Việt Nam đã có những hoạt động thiết thực và kịp thời.

+ Ngày 21/02/2020, Công ty đã ủng hộ các thiết bị y tế bao gồm nước rửa tay sát khuẩn và máy đo thân nhiệt hồng ngoại cho người dân tỉnh Vĩnh Phúc với tổng giá trị ủng hộ lên tới 1 tỷ đồng. Tiếp đó, ngày 19/3/2020, hưởng ứng lời kêu gọi “tương thân, tương ái” của Thủ tướng Chính phủ, tại Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công ty đã ủng hộ số tiền 10 tỷ đồng.Trong tháng 3/2020, Công ty cũng triển khai các chương trình khác như: trao tặng 196.000 phần quà (khẩu trang và nước rửa tay) ở 10 tỉnh bao gồm: Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Quảng Trị, Lâm Đồng và Vũng Tàu trong chuỗi chương trình “Honda Luôn vì bạn - Cùng Honda đẩy lùi Corona”. Bên cạnh đó Honda Việt Nam cũng kết hợp với các câu lạc bộ Winner trong chuỗi chương trình “Hành trình Winner – Cùng Honda đẩy lùi Corona” để phát khẩu trang kháng khuẩn đến hơn 320.000 công nhân tại 16 KCN tại 8 tỉnh thành gồm: Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội và TP.HCM. Tiếp đó, ngày 23/4/2020, tại Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam, Công ty Honda Việt Nam đã trao tặng ủng hộ số tiền 1 tỷ đồng tới Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Nam.

- Hoạt động bảo vệ môi trường

     Nỗ lực giảm thiểu khí thải CO2

     + Trong năm tài chính 2020, HVN tiếp tục triển khai Chương trình Bảo vệ môi trường của tập đoàn (2019 -2030) theo quan điểm “BA KHÔNG”: KHÔNG phát thải CO2; KHÔNG có rủi ro năng lượng; KHÔNG có rủi ro trong sử dụng tài nguyên và thải bỏ chất thải. Dựa trên định hướng đó, HVN đã hoạch định các hoạt động môi trường của mình với phương châm “Đẩy mạnh các hoạt động môi trường hướng tới BA KHÔNG”, với ba mục tiêu cắt giảm chính: phát thải CO2, nước tiêu thụ và chất thải phát sinh.

     + Cụ thể, Honda Việt Nam đã nỗ lực cắt giảm phát thải khí CO2, nước tiêu thụ và chất thải phát sinh trong hoạt động sản xuất thông qua các hoạt động tiêu biểu như tổ chức Đại hội Nhà máy xanh với nhiều đề tài về cắt giảm năng lượng sử dụng và giảm thiểu lãng phí; đẩy mạnh việc quản lý năng lượng đến từng dây chuyền sản xuất; tăng cường các hoạt động tại hiện trường để phát hiện và xử lý các điểm lãng phí năng lượng thông qua hệ thống kiểm soát năng lượng PMS; lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm tiết kiệm năng lượng VRV,…Ngoài ra, cũng đẩy mạnh các hoạt động cắt giảm lãng phí nước, tiết kiệm nước và giảm lượng chất thải phát sinh. Nhờ đó, HVN đã giảm 9,3% lượng phát thải CO2 trong nhà máy so với kì tài chính trước (tốt hơn mục tiêu đề ra 4,2%), giảm 20% tiêu thụ nước (tốt hơn mục tiêu đề ra 5,6%) và giảm gần 0,9% chất thải (tốt hơn mục tiêu đề ra hơn 0,4%). HVN cũng tăng cường các hoạt động đào tạo, phổ biến cho toàn bộ nhân viên về quan điểm BA KHÔNG, về chương trình bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi nhân viên. Bên cạnh đó, HVN đã tiếp tục cam kết đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về môi trường, đánh giá duy trì hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001: 2015.

     + Tiến tới năm tài chính 2021, HVN tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động môi trường, từng bước đạt được các mục tiêu BA KHÔNG; cam kết tuân thủ các quy định pháp luật môi trường với mục tiêu trở thành doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

     Hoạt động bảo vệ môi trường:

     + Tiếp nối dự án trồng rừng Bắc Kạn với tổng giá trị tài trợ là 4,9 tỷ đồng trong 8 năm (từ 2013 đến 2020), từ năm tài chính 2021, Honda Việt Nam sẽ nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan chức năng để triển khai hoạt động phù hợp với mong muốn tiếp tục góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu lượng khí thải độc hại ra không khí và nâng cao ý thức của người dân về việc bảo vệ môi trường.

- Môi trường làm việc

     + Với hơn 10.000 cán bộ công nhân viên, Honda Việt Nam không ngừng nỗ lực tạo ra một môi trường làm việc tích cực, trong đó lấy triết lý Honda làm nền tảng và dựa vào “Sức mạnh của những Ước mơ”, mỗi cá nhân đều được thúc đẩy để phát triển vì mục tiêu chung. Honda Việt Nam luôn hướng tới hình ảnh một “Công ty học tập” – Công ty không chỉ là nơi làm việc mà còn là nơi mỗi nhân viên được tạo điều kiện để không ngừng học hỏi và phát triển bản thân.

     + Bằng nỗ lực đó, Honda Việt Nam đã vinh dự lọt vào Top 50 Thương hiệu nhà tuyển dụng được yêu thích nhất bởi sinh viên Việt Nam 2020 (Kết quả được phân tích bởi Công ty Anphabe – Tổ chức uy tín tiên phong trong lĩnh vực cung cấp giải pháp thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam).

     Trên đây là toàn bộ kết quả kinh doanh trong năm tài chính 2020 và kế hoạch phát triển trong năm tài chính 2021 của HVN. Trên bước đường đạt được những mục tiêu này, chúng tôi nhận thấy còn rất nhiều khó khăn, thách thức đang chờ đợi phía trước. Tuy nhiên, HVN tin tưởng với sự nỗ lực và chung tay của toàn công ty, HVN sẽ vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển. HVN cũng cam kết sẽ nỗ lực hết mình để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cũng như những giá trị gia tăng thực chất nhất để làm hài lòng hơn nữa các khách hàng, phấn đấu trở thành một công ty được xã hội mong đợi.