Honda cán mốc 100 triệu xe Super Cub trên toàn cầu

Thế hệ đầu tiên Super Cub C100 được đưa vào sản xuất hàng loạt trong tháng 8 năm 1958 tại nhà máy Yamato (sau này trở thành nhà máy Wako thuộc Nhà máy Saitama). Năm 1961, với cam kết lâu dài là “tạo ra những sản phẩm gần gũi với khách hàng”, Honda đã mở rộng sản xuất Super Cub C100 sang Đài Loan nhưng vẫn sử dụng các bộ phụ tùng nhập từ Nhật sang. Đến nay, Super Cub đang được sản xuất tại 16 nhà máy ở 15 quốc gia trên thế giới.

Super Cub C100 thế hệ đầu tiên ra mắt với dòng động cơ 2 thì chủ đạo. Tuy nhiên sau đó, Super Cub C100 đã được cải tiến với động cơ 4 thì 50cc, vận hành vượt trội mang lại hiệu suất cao, tiết kiệm và bền bỉ. Super Cub C100 cũng đạt được những thiết kế sáng tạo và độc đáo với khung gầm thấp giúp người lái lên xuống xe dễ dàng, một hệ thống côn ly tâm không yêu cầu thao tác bóp côn, và việc lắp đặt một tấm chắn lớn bằng nhựa giúp giảm bụi bẩn và gió tới người lái. Ngoài ra, trong năm 2007, Honda đã bắt đầu bổ sung hệ thống phun xăng điện tử (PGM-FI *2) cho Super Cub C100, làm tăng hiệu suất môi trường của sản phẩm. Dù nhiều lần cải tiến nhưng những chi tiết cơ bản của xe vẫn được giữ nguyên so với thế hệ đầu tiên; và phong cách ban đầu cũng được lưu giữ cho các mẫu hiện tại.

Tại khu vực Châu Á và Châu Đại Dương, Honda đã bắt đầu sản xuất và phân phối dòng Super Cub tại Đài Loan vào năm 1961. Sản lượng bán hàng nhanh chóng được mở rộng ra toàn vùng, đặc biệt là ở các nước Đông Nam Á. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, Honda đã tăng số lượng nhà máy sản xuất địa phương cho dòng Super Cub trong những năm 1960 và 1970 ở các nước ASEAN bao gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippins. Hiện nay, dòng Super Cub được sản xuất tại 16 nhà máy của Honda trên khắp thế giới với 7 nhà máy tại khu vực Châu Á và Châu Đại Dương. Năm 2016, 7 nhà máy của khu vực này đã sản xuất được 3,2 triệu chiếc, chiếm hơn 80% sản lượng Honda Super Cub toàn cầu.

Dòng xe Super Cub của Honda tiếp tục phát triển trên toàn cầu để thích ứng với từng nền văn hoá đặc trưng riêng và nhu cầu ngày càng đa dạng hóa của khách hàng ở mỗi quốc gia và đã trở thành loạt sản phẩm bền vững được khách hàng ở hơn 160 nước trên thế giới ưa chuộng*3. Năm 2018, Honda sẽ kỷ niệm 60 năm ngày Super Cub được đưa ra thị trường, và Honda sẽ tiếp tục tạo ra những sản phẩm hấp dẫn độc đáo của riêng Honda để mang lại niềm vui cho khách hàng trên toàn thế giới.

Ý kiến của Takahiro Hachigo, Chủ tịch kiêm Giám đốc Đại diện, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Honda Motor:

“Honda Super Cub, được tạo ra ở Nhật Bản, đáp ứng được mong đợi của khách hàng và thể hiện khát khao của Honda để phục vụ mọi người trên toàn thế giới với niềm vui mở rộng tiềm năng cuộc sống của mọi người. Kết quả là Super Cub đã được khách hàng trên toàn thế giới đón nhận tích cực, giúp sản phẩm cán mốc 100 triệu xe được sản xuất ra. Honda sẽ tiếp tục phát triển phù hợp với những thay đổi của thời đại và phấn đấu đưa ra những sản phẩm vượt trên sự mong đợi của khách hàng”.

* 1. Xe máy Honda đáp ứng các điều kiện nhất định bao gồm động cơ 49cc-125cc, động cơ 4 thì xy-lanh đơn, khung khung xe thấp và kích thước lốp lớn hơn 14 inch..vv

* 2. PGM-FI (Phun xăng điện tử) là một nhãn thương mại đã được đăng ký của Honda Motor Co., Ltd.

* 3. Theo nghiên cứu nội bộ của Honda

Những mốc quan trọng của dòng xe Honda Super Cub:

08/1958

Bắt đầu phân phối Super Cub C100 ra thị trường (động cơ 4 thì, làm mát bằng không khí, động cơ xy lanh đơn OHV, 49cc, 4,5 mã lực)
Địa điểm sản xuất: Nhà máy Yamato (sau là nhà máy Waco thuộc nhà máy Saitama)

1959

Bắt đầu xuất khẩu sang thị trường Mỹ

1960

Bắt đầu sản xuất ở nhà máy Suzuka

1961

Sản lượng lũy kế toàn cầu của dòng Super Cub đạt 1 triệu xe
Production based on component parts sets began in Taiwan (first production outside of Japan)

Bắt đầu đưa vào hoạt động sản xuất tại Đài Loan (Địa điển sản xuất xe đầu tiên ngoài Nhật Bản)